29 January 2012

ความลับที่ไม่ลับ วัดช่องลม

ทุกคนคงรู้จักกันดีกับวัดช่องลม ผมก็ได้ยินมานาน และหวังที่จะไปกราบ หลองปู่แก้ว ซักก่อนทำบ้านนกของตนเอง และก็ได้พบความน่าสนใจของโบถส์นี้ ว่านกอยู่อย่างไร ส่วนตัวผมคิดว่า มันหักปากกาทุกตำราที่เกี่ยวข้องกับการสร้างบ้านนก ต้องควบคุมอุณหภูมิ ต้องควบคุมความชื้น ต้องควบคุมแสง แต่ที่พบ คือ นก เกาะทำรังภายในโบถส์ บินเข้าออก มีทั้งธูป ทั้งควัน แต่ที่น่าสนใจ คือ คนเฝ้าบอกผมว่ามีนกเป็น หมื่นตัว แต่ที่เห็นมีนกเกาะทำรังในผนัง ประมาณ ร้อยเท่านั้นเอง เค้าบอกว่า มันบินเข้าขึ้นทางลองเพดา เข้าไปทำรังใต้รังคาโบถส์ ดังรูปครับ


แต่ที่น่าสน คือ ตอนผม ค้นหาเส้นทาง ด้วย Google ผมพบว่า ที่ตั้งของวัดนี้ น่าสนใจมาก คือ หน้า หลัง เป็นน้ำล้อม มันคงเป็นเหตุผลหนึ่ง คือ มีความชื่นในอากาศเหมาะสม



ต่อมา โครงสร้างของหลังคา ก็เป็นโครงไม้ รวมทั้งกระเบื้อง ก็จะยอมให้ลมผ่าน รวมทั้งเก็บความชื้นไว้ ด้วย


ยังไม่พอ ขากลับบ้าน ได้ไปกราบหลวงพ่อแหลม วัดท่าแหลม ก็พบว่ามีนก เข้าไปทำรังบนหลังคา ตึกในทำนองเดียวกัน คือบินขึ้นทางช่องเพดา   ผมแสดงรูปตึกทั้งสองด้านคือ นกบินเข้าทางลูกศรเข้า และบินทะลุออกด้านขวารูปศรออก บางส่วนก็บินขึ้นไปบนช่องเพดา แสดงดังรูปสี่เหลี่ยม ขนาดประมาณ 60x60 ซม.


ผมว่าเป็นความคิดที่ดี ที่จะเพิ่มพื้นที่ทำรังใต้หลัง แต่ต้องเป็น พื้นที่ที่ติดทะเล หรือ มีน้ำล้อม ถึงจะเหมาะสม 
สรุปได้ว่า นกอยู่ เพราะมันอยากอยู่ อยู่ได้ทุกที่ เกาะได้ทุกอย่าง ครับ
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...