01 September 2011

นกแอ่นกินรัง และญาติพี่น้อง

1. คำถามแรก นกที่เราสามารถเก็บรังมากิน เป็นกลุ่มไหนบ้าง
นิเวศวิทยาและการกระจายพันธุ์ของนกแอ่นกินรัง (Collocalia fuciphaga)
จากรูปด้านล่าง แสดงนกแอ่นที่ใช้น้ำลายทำรัง แต่จะมีการใช้สัดส่วนน้ำลายไม่เท่ากัน ที่เราต้องการคือใช้น้ำลาย 100 % หรือที่เราเรียกว่า นางแอ่นกินรัง (Edible-Nest Swiftlet 's Nest) ที่อยู่ตรงกลาง หรือบางคนเรียกว่า นางแอ่นขาว นางแอ่นตะโพกขาว (จริงไม่ขาว แต่เทา ๆ นะครับ ถ้าตะโพกขาวมาก จะเป็นอีกสายพันธ์ ระวังเข้าใจผิดนะครับ ผมเคยแล้ว จะมีรูปตัวอย่างแสดงด้านล่างครับ)
แหล่งที่มา http://www.birdsnestsupplier.com/birds-nest-varieties/
http://kokhuitan3.fortunecity.com/birds/swifts.html
หน้าตาพระเอกของเราครับ
1.1 นกแอ่นกินรัง / Germain's Swiftlet (Callocalia germani)

สถานภาพ - นกประจำถิ่น พบมากในปริเวณปากแม่น้ำและใกล้ชายฝั่งทะเล เช่น สวนศรีนครเขื่อนขันธ์ สำโรง บางปู สมุทรปราการ สมุทรสาคร แต่ไม่พบเลยในตอนเหนือและด้านในกรุงเทพ

การบิน - มักตีปีกถี่ๆในทิศทางเฉียงขึ้นสลับกับการร่อน ในบางครั้งอาจพบร่อนอยู่สูงบนท้องฟ้า

จุดจำแนก - ปีกกว้าง หางตัด มีขอบมน (ในขณะหุบหางจะเห็นเป็นรูปทรงแฉกเล็กน้อย) พื้นลำตัวเป็นสีน้ำตาล บริเวณตะโพกเป็นสีอ่อนมากจนอาจเห็นเป็นสีขาว
แหล่งที่มา http://www.oknation.net/blog/print.php?id=487633

1.2 Black nest swiftlet อันนี้สร้างรังจากน้ำลายและขน ราคาต่ำครับ


1.3
Giant Swiftlet : COMMON NAMES: Atiu Swiftlet; German Atiusalangane (ไม่มั่นใจ 100 % นะครับ)

https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEif6o5ukcUyn5AT6LVy6PwtD4T1xOTVidCIYVH69QyTzltgZINA4vvtqnZQgLHxwFkIhforzBXlqoyE1IY7GBdTJaNKLKMx7b8vpLi82tX7S1v0BCSnz9EXSFgRprKLBXaFJXowbgkAHck/s1600-h/swiftlet.jpg

แต่ที่เราทำบ้านให้อยู่ เฉพาะนกแอ่นกินรังชนิดแรกนะครับ



นกอีแอ่น ผสมพันธุ์ปีละ 3 ครั้งในกลางเดือนมกราคม,ต้นเดือนพฤษภาคม,กลางเดือนสิงหาคม เมื่อผสมพันธุ์แล้วจะรีบทำรังทันที ออกไข่ครั้ง 1-2 ฟอง กกไข่และเลี้ยงลูกจนรอดชีวิตในระยะเวลา 3 เดือน จากนั้นก็จะบินออกจากรังไปหาอาหารตั้งแต่ตีห้าไปจนพลบค่ำ พ่อและแม่นกสร้างรังด้วยน้ำลายเป็นสีขาวลักษณะเหมือนถ้วย นำหนักรังเฉลี่ย 8 กรัม ใช้เวลาสร้าง 30 -45 วัน หลังสร้างรังเสร็จ จะผสมพันธ์ในเวลากลางคืนคืน จากนั้น 5 วันจะเริ่มวางไข่ใบแรกและวันที่ 8 จะวางไข่ใบที่2 (ครั้งละ 2ฟอง)นำหนัก1.2กรัม .ไข่จะฟักในเวลา 21-29 วัน 1สัปดาห์หลังจากการฟัก ขนจะเริ่มขึ้น และอายุ 2สัปดาห์จะเริ่มเกาะรังพ่อและแม่นกจะหาอาหารมาให้ จนลูกนกมีขนขึ้นเต็มเมื่ออายุ 45 วัน (อัตราการรอดของนกที่อาศัยตามถ้าธรรมชาติ 20 % แต่อัตราการรอดของนกที่อาศัยตามบ้านนกหรือคอนโดนกมีถึง 64.4 % )พร้อมเริ่มผสมพันธ์ เมื่ออายุ 8 เดือนผสมพันธ์ปีละประมาณ 3 ครั้ง มีชีวิตได้ถึง 12-15 ปี ถ้ามีการเก็บรังก่อนที่จะวางไข่ พ่อและแม่นกจะสร้างรังขึ้นใหม่และเลื่อนการวางไข่ออกไป (ใน 1 ปีจะได้รัง 2-3 รัง / 1 คู่ )
(คัดลอกจาก www.banrangnok.com)


หัวข้อต่อมา 2. การดูนกแอ่น ที่มักเข้าใจผิด





สุดท้าย เพื่อสังคมที่ดีของเรา ถ้านำข้อความหรือรูปไปใช้งาน ขอความกรุณาอ้างอิงแหล่งที่มาด้วยนะครับ สำหรับผมจะพยายามอ้างอิงทุก รูปและข้อความที่นำมา เพราะผู้ทำทุกคนก็ต้องการกำลังใจ และทุ่มเทในการสร้างงานทุกชิ้น ขอบคุณครับ



Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...